แบบฝึกหัด
1.จงประมวลความหมายของคำว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ -นิยามที่ 1 การศึกษา (Education) หมายถึง การสอนหรือการฝึกอบรมโดยการชักนำ ดึงความรู้ออกมาในตัวของผู้เรียนจนทำให้เกิดความรู้ตลอดชีวิต
-นิยามที่ 2 การศึกษา (Education) หมายถึง สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเป็นสุขและทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมาะสม
-นิยามที่ 3 การศึกษา (Education) หมายถึง การถ่ายทอมวัฒนธรรมของตนเองในทุกๆด้าน
-นิยามที่ 4 การศึกษา (Education) หมายถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ถ่ายทอดผ่านสื่อมวลชนและสภาพแวดล้อมของสังคม ทำให้มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้
-นิยามที่ 5 การศึกษา (Education) หมายถึง การเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม
2. คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาทำให้เรามีความรู้และเกิดกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษาในความคิดเห็นของข้าพเจ้า คือการเรียนรู้ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอน จนกระทั่งเข้านอนซึ่งสิ่งทั้งหลายที่เข้ามาให้เราเรียนรู้จะพัฒนาจิตใจเราให้สูงขึ้น และสามารถคิดได้อย่างมีเหตุผล
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะความมุ่งหมายทั่วไปจะกล่าวอย่างกว้างๆหรือโดยรวม ส่วนความมุ่งหมายเฉพาะจะกล่าวเฉพาะเรื่องไม่ครอบคลุม
5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษา แต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือการกำหนดแนวคิดไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมต่างๆโดยมีการวางแผน เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์และวัตถุประสงค์
6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1)ปรัชญาการศึกษา กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทาง
2)จิตวิทยาการศึกษา คำนึงถึงผู้เรียน การศึกษานำไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน
3)จัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม เพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตของตนเอง
4)บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน อาศัยทรัพยากรในท้องถิ่น คนในชุมชน จำเป็นต้องนำสิ่งที่กล่าวมากำหนดเป็นความมุ่งหมายของการศึกษา
5)ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน การจัดการศึกษาทำให้มีผลต่อการพัฒนาประเทศไทย
6)เทคโนโลยี ทำให้การศึกษาเป็นไปอย่างรวดเร็ว การติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก
7. ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาของคนไทย มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกด้าน สาเหตุที่ต้องกำหนดความมุ่งหมายเพื่อบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพของสังคมไทยตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน
8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาช่วยให้มนุษย์คิดเป็น คิดถูก และสามารถนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาประเทศไม่ให้ประเทศอื่นเอาเปรียบ และทำให้ทุกคนตระหนักถึงหน้าที่ของตนเอง
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาทำให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ แนวคิดของ ส.ศิวรักษ์ การศึกษาทำให้กระบวนการเล่าเรียนไปสู่การก่ออุปนิสัย และทัศนะตลอดผลที่ได้จากการประกอบอาชีพ นั่นก็คือการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น